Saturday, December 15, 2012

HON Hero : Midas


ฮีโร่ตัวนี้ได้คอปเซปมาจากตำนานของกรีก เกี่ยวกับกษัตริย์ไมดัสหรือไมดาส ผุ้ที่ได้รับพรด้วยความโง่เขลาจนกลายเป็นคำสาปของพระองค์ ว่าเมื่อสัมผัสสิ่งใดแล้วก็ตาม สิ่งนั้นจะกลายเป็นทอง โดยประวัติของกษัตริย์ไมดัสตำนานกรีกมีดังนี้คับ

ไมดาสเป็นกษัตริย์ครองเมืองแคว้นฟรีเจีย เป็นกษัตริย์ที่น้ำพระทัยดีแต่ค่อนข้างเบาปัญญา วันหนึ่งไมดาสได้พบรุกขเทวดาชรานอนอยู่บนแปลงดอกไม้ แต่ไมดาสก็ไม่ได้ลงโทษรุกขเทวดาผู้นี้ที่ทำแปลงดอกไม้เสียหาย รุกขเทวดาผู้นี้เป็นบริวารของไดโอนีซัสซึ่งเค้าตอบแทนด้วยการให้พรให้ข้อ หนึ่ง และไมดาสก็ขอทันทีว่าขอให้สิ่งที่พระองค์แตะทุกอย่างกลายเป็นทอง คือขอโดยไม่คิดไงคะนาทีนั้นอาจจะคิดว่า ทีนี้ล่ะจะได้เป็นราชาที่รวยที่สุดในโลกซะทีมั้งคะ

แต่เหตุการณ์กลับไม่หวานหมูอย่างที่คิดซะแล้ว ไมดาสไม่สามารถกินอาหารและน้ำดื่มได้ และเมื่อได้สัมผัสกอดพระธิดาๆ ก็กลายเป็นทองคำด้วยเช่นกัน ซึ่งทำให้ไมดาสเศร้าเสียใจมาก เค้าจึงขอให้รุกขเทวดาผู้นั้นช่วยให้ทุกอย่างกลับเป็นเหมือนเดิม แต่บางตำนานว่าพอไปล้างตัวในแม่น้ำ ทรายในแม่น้ำกลายเป็นทองคำให้ไมดาสได้พอชื่นชมเล็กน้อยๆค่ะแล้วก็มีอีกตำนาน นึงค่ะ

กล่าวกันว่าไมดาสได้ตัดสินให้เพื่อนตนเองคือมาร์มาสเป็นฝ่ายชนะเทพอพอลโลใน การบรรเลงดนตรีแข่งกัน ประมาณว่าเพื่อนของตนเล่นเพราะกว่า แต่ครั้นเทพอพอลโลได้ทรงจับพิณกลับหัวลงและบรรเลงเป็นเสียงดนตรีให้ไมดาสฟัง ว่าขนาดพระองค์เอาพิณกลับหัวเล่นยังเพราะกว่ามาร์มาสเลยค่ะ และมาร์มาสก็ไม่สามารถทำอย่างเทพอพอลโลได้


เทพอพอลโลนั้นโกรธจึงสาปให้ไมดาสโทษฐานที่หูไม่ได้เรื่องโดยให้หูเป็นลาซะ เลย ไมดาสอับอายมากจึงได้สวมหมวกทรงสูงตลอดเวลามีคนเดียวที่รู้ว่าหูของไมดา สเป็นหูลา คือช่างตัดผมของไมดาสนั่นเอง แต่ช่างตัดผมคนนี้คงคับอกที่เก็บความลับนี้บอกใครก็ไม่ได้ จึงได้วิ่งไปที่กลางทุ่ง ขุดหลุม แล้วตะโกนว่า “พระราชาไมดาสมีหูเป็นลา” ต้นอ้อบริเวณนั้นได้ยินจึงโอนเอนกระซิบบอกต่อกันไปเรื่อยๆจนข่าวกระจายทุกคน รู้กันไปทั่ว กษัตริย์ไมดาสนั้นอับอายเป็นอันมากจึงได้สละบัลลังก์แล้วหนีไปซ่อนตัวในป่า ไม่ให้ใครเห็นอีกเลยค่ะ

No comments:

Post a Comment